ศิลปะการแกะสลัก ถือเป็นศาสตร์และศิลป์ เป็นกระบวนการทั้งหลายที่เกิดจากการแกะหรือสลักลงไปในตัวเนื้อวัสดุทุกรุปแบบ เพื่อให้เกิดร่องลึก รูปทรงและลวดลายต่างๆ ตามที่ผู้สรรค์สร้างจินตนาการและออกแบบไว้ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง ส่วนขบวนการออกแบบเพื่อสร้างลวดลายในงานแกะสลักนั้น จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้งานและอาจขึ้นอยู่กับความถนัด ทักษะต่างๆ ของช่างผู้ออกแบบเป็นสำคัญ

ซึ่ง Realy Trend ของเราขอเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ ต่อยอดและการพัฒนา งานแกะสลักในทุกรูปแบบ เพราะถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีมาแต่ยาวนานและทรงคุณค่ายิ่ง ซึ่งลวดลายและรูปแบบของงานแกะสลักอาจมีความแตกต่างกันไป ตามแต่เทคนิค กรรมวิธีการทำและวัตถุประสงค์ในการนำมาใช้ประโยชน์ โดยทั้งนี้ต้องเริ่มจากแนวคิดในการออกแบบทางศิลปะเป็นหลัก

 

องค์ประกอบในการออกแบบ

- เริ่มจากการกำหนดแนวคิดทางด้านลวดลาย เทคนิคและวิธีการทำงาน ซึ่งถือเป็นหลักในงานศิลปะการออกแบบสิ่งต่างๆ เพื่อให้ให้เหมาะสมกับวัสดุที่แตกต่างกันไป เรายังขอย้ำในเรื่อง ลายเส้น ซึ่งถือเป็นหัวใจและเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์งานศิลปะ โดยเฉพาะการสร้างงานแกะสลัก เพื่อให้เกิดความสวยงาม Realy Trend ของเรา จะให้ความสำคัญกับแนวคิดในการออกแบบเป็นสำคัญ

- การร่างแบบออกแบบ ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะเริ่มด้วยการสเก็ตด้วยดินสอเพื่อวางโครงร่าง ซึ่งในปัจุบันก็อาจใช้คอมพิวเตอร์และซอพแวร์ทางด้านการออกแบบมาป็นเครื่องมือ เพื่อวางองค์ประกอบหลักของชิ้นงานโดยรวมให้ได้ตามแนวคิดที่วางไว้แล้ว 

 

ขั้นตอนของการสร้างงานแกะสลัก

เมื่อได้ลวดลายจากขบวนการออกแบบมาแล้ว ก็จะมาถึงขั้นตอนการแกะสลัก โดยการวางแบบหรือลอกแบบลงสู่วัสดุที่ต้องการแกะสลัก ซึ่งจะมีเทคนิคและวิธีการที่หลากลาย โดยจะขึ้นอยู่กับทักษะ ความถนัด วัสดุที่นำมาแกะสลัก และประสบการณ์ของช่างผู้รังสรรค์ผลงาน

และการแกะสลักอาจมีเครื่องมือในการทำงานที่แตกต่างกันไป เช่นการแกะสลักด้วยแท่งเหล็ก ปลายแหลมคม สิวขนาดต่างๆ ไปจนถึงเครื่องมือสมัยใหม่จำพวก เครื่องCNC ซึ่งล้วนต้องใช้ทักษะขั้นสูงในการทำงานทั้งสิ้น

 

การแกะสลัก มีลักษณะพิเศษ คือ สามารถสร้างร่องลึก สร้างมิติให้ปรากฏกับชิ้นงาน และงานแกะสลักยังสามารถผสมผสานกับงานช่างสกุลอื่นๆ ได้อีกเช่น

- การแกะสลักแล้วนำมาผสมผสานกับการฉลุลาย เพื่อสร้างผลงานที่แตกต่างมีมิติงดงามยิ่งขึ้น
- การแกะสลักแบบลอยตัว  เป็นการใช้เทคนิคการแกะสลักกับวัสดุในแบบสามมิติ ให้ผู้ชมได้เห็นผลงานในแบบรอบตัว 360 องศา มักจะพบในงานแกะสลักปฏิมากรรมรอยตัวต่างๆ เพื่อใช้ตกแต่งอาคารสถานที่ ฯลฯ

 

วัสดุที่ใช้ในการแกะสลัก

การแกะสลัก สามารถเลือกใช้วัสดุได้หลากหลาย ซึ่งอาจเป็นวัสดุธรรมชาติใกล้ตัว เช่น แผ่นไม้ ไม้ไผ่ ไม้อัด ไม้ท่อน ไม้ซุง รวมไปถึงพืชผักผลไม้ต่างๆ ไปจนถึงวัสดุสังเคราะห์เช่นพวก พลาสวูด พลาสติก อะคริลิค อลูมิเนียม เหล็ก สแตนเลสเป็นต้น

ประโยชน์และการนำไปใช้งาน

ศิลปะของงานแกะสลักสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง เช่น งานสถาปัตยกรรม ทั้งภายในและภายนอก งานตกแต่งภายใน งานออกแบบผลิตภัณฑ์ งานเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้และของตกแต่งต่างๆ ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบและวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก